Gia công kim loại bằng cắt gọt là gì? 9 phương pháp gia công phổ biến

Gia công kim loại bằng cắt gọt hiện đang được ứng dụng khá phổ biến trong ngành gia công kim loại. Phương pháp này giúp quá trình gia công nhanh chóng, độ chính xác cao và linh hoạt sản xuất theo số lượng lớn. Nhưng vẫn có nhiều thắc mắc về phương pháp này. Hãy cùng theo dõi cụ thể qua bài viết dưới đây nhé.

Gia công kim loại bằng cắt gọt là phương pháp gì?

Gia công kim loại bằng cắt gọt là phương pháp tách và cắt vật liệu kim loại bằng các công cụ. Ví dụ như máy phay, máy tiện, máy khoan, máy cưa, máy mài… Phương pháp này cho phép cắt vật liệu kim loại thành nhiều hình dạng, kích thước khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất của ngành công nghiệp.

Kỹ thuật này được ứng dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp sản xuất linh kiện máy móc, thiết bị điện tử, ô tô và các sản phẩm kim loại khác.

Ưu điểm

  • Sản phẩm có độ chính xác cao, đáp ứng được yêu cầu khắt khe của những sản phẩm phức tạp.
  • Có thể gia công nhiều vật liệu kim loại khác nhau theo hình dạng, kích thước đa dạng.
  • Điều chỉnh được linh hoạt phương pháp gia công nhằm đáp ứng các yêu cầu chi tiết của sản phẩm.

Nhược điểm

Phương pháp này có năng suất thấp hơn so với các phương pháp gia công khác, nhất là với sản xuất hàng loạt. Người thợ thực hiện cũng phải là người có tay nghề cao, dày dặn kinh nghiệm.

Gia công kim loại bằng cắt gọt là gì?
Gia công kim loại bằng cắt gọt là gì?

Một số phương thức gia công kim loại bằng cắt gọt

Để tiến hành gia công kim loại bằng cắt gọt, mọi người có thể áp dụng một số phương pháp như:

Tiện

Chuyển động chính của phương pháp này là chuyển động quay tròn của phôi, còn chuyển động chạy dao là chuyển động tịnh tiến của dụng cụ sắt. Phương pháp tiện thường được dùng để gia công những chi tiết có dạng tròn xoay.

Phay

Phay là phương pháp được dùng chủ yếu để gia công các mặt phẳng hay mặt cong phức tạp. Chuyển động chính của phay là chuyển động quay tròn của dụng cụ sắt, chuyển động chạy dao là chuyển động tịnh tiến của phôi.

Khoan

Dụng cụ cắt trong phương pháp khoan sẽ chuyển động quay tròn và tịnh tiến theo phương dọc trục. Cách gia công này có thể tạo được lỗ từ các phôi đặc, tạo ren cho lỗ hoặc mở rộng lỗ có sẵn.

Mài cà

Chuyển động chính của mài cà là chuyển động quay của đá mài, chuyển động chạy dao chính là chuyển động tịnh tiến của phôi và đá mài. Đá mài có tốc độ quay rất lớn, lượng gia công dư ít nên sản phẩm cuối có độ bóng cao.

Có nhiều phương pháp gia công cắt gọt
Có nhiều phương pháp gia công cắt gọt

Bào và sọc

Bào và sọc cũng là một phương pháp gia công kim loại bằng cắt gọt với chuyển động chính là chuyển động tịnh tiến của dụng cụ cắt gọt. Bào sẽ là phương nằm ngang còn xọc là phương thẳng đứng. Sản phẩm của phương pháp này thường là mặt phẳng hoặc các loại rãnh.

Chuốt

Chuốt là phương pháp có chuyển động chính và chuyển động chạy dao là chuyển động tịnh tiến của dụng cụ cắt gọt, phôi sẽ được kẹp chặt. Sản phẩm chính của chuốt là lỗ có hình dạng đặc biệt. Hình dạng của lỗ sẽ được quyết định bằng hình dạng của dao chuốt.

Mài bóng

Mài bóng là phương pháp giúp làm phẳng, bóng bề mặt kim loại với chuyển động trục tròn hoặc chuyển động tuyến tính của máy mài. Cách gia công mài bóng được ứng dụng trong sản xuất thiết bị y tế, linh kiện ô tô, điện tử…

Cắt Laser

Đây là phương pháp gia công kim loại bằng cắt gọt có độ chính xác cao, thời gian cắt nhanh, đảm bảo chất lượng. Cắt bằng laser được ứng dụng chủ yếu trong sản xuất thiết bị điện tử, các chi tiết ô tô, dụng cụ y tế, đồ gỗ nội thất…

Cắt Plasma

Đây là kỹ thuật dùng tia plasma nhiệt để gia công kim loại, tạo vết cắt trơn, sạch, gọn. Phương pháp này sẽ cắt kim loại mỏng và nhanh hơn cắt bằng laser. Còn với các vật liệu dày thì cắt plasma cũng cắt tốt hơn. Nhưng phương pháp này khó dùng để cắt các chi tiết nhỏ hay cần độ chính xác cao.

Cắt gọt kim loại bằng tia plasma
Cắt gọt kim loại bằng tia plasma

So sánh gia công kim loại cắt gọt truyền thống và Laser hiện đại

Bởi việc công nghệ ngày càng phát triển hiện đại nên các phương pháp gia công kim loại bằng cắt gọt cũng ngày càng hiện đại hơn. Nhưng có phương pháp truyền thống và laser hiện đại. Cụ thể:

Gia công cắt gọt kim loại truyền thống

Phương pháp gia công kim loại bằng cắt gọt kiểu truyền thống là phương pháp dùng các loại dụng cụ có độ cứng cao hơn chi tiết gia công để bóc tách vật liệu. Đặc trưng của phương pháp này là, để tạo hình bề mặt thì cần có quan hệ tích hợp giữa chuyển động của dụng cụ và chi tiết gia công.

Các phương pháp gia công cắt gọt truyền thống đã rất quen thuộc với chúng ta. Tuy đáp ứng nhiều nhu cầu gia công nhưng ngày nay phương pháp này khó có thể đáp ứng được chất lượng và yêu cầu kỹ thuật đặt ra.

Gia công bằng Laser hiện đại

Phương pháp này là công nghệ cắt kim loại tiên tiến tạo ra chùm tia ánh sáng gần vùng hồng ngoại rất hẹp và mãnh liệt theo một định hướng duy nhất. Chúng sẽ tạo ra năng lượng rất lớn để cắt kim loại và các vật liệu khác.

Gia công kim loại bằng cắt gọt được ứng dụng như thế nào?

Công nghệ gia công kim loại bằng cắt gọt có nhiều ứng dụng quan trọng trong cuộc sống. Đây chính là giai đoạn cuối trong quá trình sản xuất các chi tiết máy cần độ chính xác và kỹ thuật cao.

Chính trình độ kỹ thuật cùng khả năng gia công thiết bị là yếu tố để quyết định sản phẩm có độ chính xác cao hay không. Phương pháp này áp dụng các chuyển động theo nguyên lý để tạo sản phẩm có hình dáng, kích thước mong muốn.

Hiện nay, công nghệ này ứng dụng nhiều trong các xí nghiệp cơ khí, phát triển doanh nghiệp. Và dần dần thay thế những phương pháp gia công truyền thống khác.

Bài viết trên đã cung cấp những kiến thức cơ bản về gia công kim loại bằng cắt gọt. Bạn sẽ tìm được phương pháp gia công thích hợp khi hiểu rõ bản chất của cách này.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn kỹ thuậtKinh doanh 1Kinh doanh 2FacebookEmail